การศึกษาคู่แข่งทางการตลาด
เป็นกลยุทธ์ที่พ่อค้า-แม่ค้าทุกคนไม่ควรมองข้ามไป
เพราะการศึกษาคู่แข่งทางการตลาดของเราไว้ร่วงหน้าก่อนแล้วจะทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณนั้นพบอุปสรรคน้อยที่สุดและจะทำให้ร้านค้าของคุณนั้นไปได้สวยทางด้านการตลาดและการค้าขาย
กลยุทธ์รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
คำนี้หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วหรือบางท่านอาจจะยังไม่เคยได้ยิน
คำนี้จะอยู่ในหนังสือของ ศาสตร์แห่ง ซุนวู เรื่องเกี่ยวกับการรบของ 3 ก๊กในสมัยก่อนของจีน
ผู้อ่านอาจจะงงๆว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับหนังสือเล่มนี้กันเนี่ย?
ผมจะขอกล่าวว่าการเปิดร้านขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตนั้น
ก็เหมือนกับการรบเข้าสู้ศึกสงครามอีกแห่งนึงซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องแข่งขันกันค้าขายให้ได้กำไรดีๆ
หาใช่บนอินเทอร์เน็ตมีแต่ร้านค้าของคุณไม่ กลยุทธ์รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
นั้นก็เปรียบเสมือนคุณควรจะรู้ความเคลื่อนไหวของร้านค้าคู่แข่งว่าเป็นอย่างไร
ถ้าเกิดคุณไม่รู้ข่าวสารหรือความเคลื่อนไหวของร้านค้าคู่แข่งของคุณที่มีได้เลยก็เหมือนกับว่าคุณขายสินค้าแบบไม่สนใจสิ่งรอบข้างหรือคุณอาจจะมั่นใจในสินค้าของคุณเองมากจนเกินไปซึ่งอาจจะเกิดผลเสียในระยะยาวต่างๆได้
เช่น ร้านคุณอาจจะไม่ทันเทรนด์ที่กำลังมาใหม่,ร้านคุณอาจจะไม่รู้เทคนิคการขายใหม่ๆที่ร้านค้าต่างๆนั้นได้นำมาใช้กัน
และอีกประการหนึ่งก็คือร้านคุณอาจจะไม่เป็นที่รู้จักหรือสนใจสำหรับลูกค้าใหม่ๆมากนักเพราะว่า
คุณไม่เคยคิดที่จะแลกลิงก์เพื่อนบ้านกับใครเลย นั้นนี่คือผลเสียสำหรับการที่คุณมั่นใจในร้านค้าของตัวเองมากเกินไป
..." การรบนั้น บ้านเมืองสมบูรณ์ เป็นเอก บ้านเมือง บอบช้ำเป็นรอง"
...."ผู้สันทัดการรบ ไม่ต้องรบก็สยบข้าศึกได้"
ก็เปรียบเสมือนคุณเปิดร้านค้าบนอินเทอร์เน็ตถ้าคุณศึกษาการตลาดหรือวิธีเกี่ยวกับการค้าขาย E-Commerce ดีคุณก็มีชัยไปกว่าครึ้งก็เหมือนกับว่าหนังสือเล่มนี้ก็เป็นศาสตร์แขนงนึงที่เกี่ยวกับ “เปิดเว็บไซต์ขายอะไรดีถึงจะรวย” ที่อยู่ในมือของคุณผู้อ่านทุกท่าน ถ้าหากคุณได้นำไปอ่านและนำไปใช้อย่างถูกวิธีตั้งใจมันก็จะสำริดผลอย่างที่ใจคุณต้องการทั้งปวง
การหาคู่แข่งนั้นผมแนะนำให้คุณหาในอินเทอร์เน็ตนี่แหละครับเพราะว่าเส้นทางการเดอนสู่ความสำเร็จนั้นก็ต้องมาจากการขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตนั้นเอง
ผมแนะนำให้คุณ List รายชื่อเว็บไซต์คู่แข่งต่างๆที่คุณคิดว่าดีนำมาตรวจสิบดูว่าเป็นอย่างไรและควรที่จะหาคู่แข่งหน้าใหม่อยู่เสมอสัปดาห์ล่ะ
1-2 ครั้งก็ยังดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น