วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เปิดร้านค้าออนไลน์ มีความเสี่ยงอย่างไร ?


ภาวะเสี่ยงสำหรับการเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์มีอะไรบ้าง

     ภาวะเสี่ยงสำหรับการเปิดร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าบนเว็บไซต์นั้นมีอยู่ไม่เยอะนักหรือมีก็อาจจะน้อยมากๆเพราะว่าการที่เราซื้อสินค้าเพื่อที่จะนำมาขายแต่ล่ะชิ้นแต่ล่ะอย่าง เราจะต้องหน้าคิดหลังคิดให้ดีก่อนแล้วว่าสินค้านี้ต้องขายออกและถูกใจลูกค้าอย่างแน่นอน จะไม่มีการที่จะต้องมากักตุนสต๊อกไว้เยอะๆเพื่อเพิ่มความเสี่ยงกับการที่สินค้านั้นที่ขายไม่ได้ สภาวะเสี่ยงสำหรับการเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ผมจะกล่าวนั้นก็กล่าวโดยรวมๆแล้วก็นิดหน่อยจริงๆ เช่น เสี่ยงตรงที่ว่าสมมุติลงทุนในการเปิดเว็บไซต์ค่าโดเมนเนมไปแล้ว 3,000 บาท / ปี ผ่านไปหลายเดือนแล้วแต่ก็ยังขายสินค้าไม่ได้เลย อันนี้ผู้อ่านเองก็อาจจะคิดตามผมไปอย่างแน่นอนแต่..ผมอยากให้คุณผู้อ่านคิดอีกแง่นึงคือรู้สาเหตุแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ขายได้


     เสี่ยงที่จะกล้าลงทุน ขึ้นชื่อว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงตามมาทุกครั้งอย่างแน่นอนแต่ในการเสี่ยงสำหรับการเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ทแล้วเราไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนอะไรมากมายเป็นแสนๆล้านๆ เพียงแค่กล้าลงทุนไม่กี่พันบาทกับผลกำไรตอบแทนที่ได้มานั้นสมน้ำสมเนื้อมากกว่าเงินลงทุนไปก็ถือว่าโอเคแล้ว จากประสบการณ์ผู้เขียนที่เคยลงทุนจากเงินจำนวนเล็กๆแค่ สามพันบาท กับการขายสินค้ามือสองที่มีมากมาย ก็ได้ผลสรุปคือผมสามารถคืนเงินลงทุนที่เสียไปก่อนหน้านี้ สามพันบาท เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น นอกนั้นก็กำไรอย่างเดียว และจากประสบการณ์ที่คนรู้จักหรือเพื่อนที่ต่างเข้ามาถามผมว่าทำอย่างไรผมก็ให้คำแนะนำเล็กๆน้อยๆไปให้ปฎิบัติกันและผมก็คอยเช็คถามว่า เป็นอย่างไรบ้างคืนทุนรึยัง บางคนก็ 3 วัน 7 วัน 1เดือน 3 เดือน แล้วแต่บุคคล แต่ผมรับรองว่าถ้าคุณสามารถตั้งใจขายและโปรโมทจริงๆ ยังไงก็ขายได้อย่างแน่นอนและคุณจะไม่คิดถึงความเสี่ยงต่างๆนาๆอีกต่อไป

     ลดความเสี่ยงเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของตนเองจะทำอย่างไรและความเสี่ยงที่มีนั้นมีอะไรบ้าง สินค้าส่งไม่ถึงมือผู้รับ,สินค้าชำรุดระหว่างการขนส่ง อันเกิดจากการกระแทกตกหล่น,ร้านค้าไม่อัฟเดตสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ จึงทำให้ลูกค้าสับสนกับสินค้าโดยการสั่งซื้อสินค้าที่มันหมดไปแล้ว ปัญหาต่างๆเหล่านี้ย่อมมีทางแก้เสมอ

 

ทางร้านจะต้องมีนโยบายในการรับประกันสินค้า เช่นสินค้าเกิดจากความขาดตกบกพร่องของทางเจ้าของร้านค้าเองเช่นส่งสินค้าผิดชิ้นผิดสี ผิดอย่างไปให้ ทางเจ้าของร้านก็ควรจะแก้ไขปัญหาโดยการออกค้าใช้จ่ายที่ผิดพลาดให้เช่น คุณเป็นเจ้าของร้านได้รับออเดอร์ กระเป๋ากุ๊ชชี่สีขาวไข่มุกราคา 2,500 บาท และลูกค้าได้โอนเงินตามจำนวนครบถูกต้องทั้งหมดแล้ว พอถึงขั้นตอนการการจัดส่งคุณอาจจะบอกให้เด็กเป็นคนจัดการออเดอร์ชิ้นนี้ในการส่งหรือคุณเป็นคนส่งเอง แต่กับหยิบสินค้าผิดดันไปหยิบกระเป๋ายี่ห้อแชแนล สีขาวไข่มุกมาให้แทน ทั้งนี้พอสินค้าถึงมือผู้รับแต่แล้วกลับไม่ใช่สินค้าที่ทางลูกค้านั้นต้องการแต่คุณอยากได้สินค้าชิ้นนั้นกลับคืนและต้องการให้ลูกค้าส่งสินค้ากลับคือนมาหาคุณคุณก็ส่งเป็นผู้โอนเงินค่าที่ลูกค้าเค้าส่งสินค้ามาให้คุณนั้นครบถ้วน พร้อมลดเงินเพื่อแลกกับเวลาที่เสียไป เช่นคืนเงินให้กับลูกค้า 500 บาทไปเลยเพื่อซื้อน้ำใจกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น