วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเข้าถึงลูกค้า


คอยสังเกตการณ์และดูกลุ่มเป้าหมายไว้ล่วงหน้า

     หลังจากที่เราได้ดูสถานการณ์ทางการตลาดมาแล้วว่าช่วงไหนขายดีในแต่ละปี ทีนี้เรามาดูการสังเกตการณ์ดูตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายไว้ล่วงหน้าก่อนก่อนที่คุณจะพุ่งเข้าหา ผมขอยกตัวอย่างเสมมุติเว็บไซต์คุณขายเสื้อผ้าคนอ้วนไซต์ใหญ่เช่น XL,XXL,XXXL คุณก็ต้องดูและศึกษาก่อนเลยว่าผู้หญิงหรือผู้ชายที่มี % อ้วนมากกว่ากันผมตอบให้ก็ได้ครับ (% ผู้หญิงจะอ้วนมากกว่าผู้ชาย) ดังนั้นคุณก็ต้องหาแหล่งสินค้าเสื้อผ้าคนอ้วนมาก่อนเลยอย่างเช่นประตูน้ำตึกกรุงทอง ชั้น 3 ห้อง 3042 ชื่อร้าน T&P Boutique จะมีขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงไซต์ใหญ่ให้เลือกแยะแยะมากมาย ทีนี้เมื่อคุณมีแหล่งสินค้าที่จะนำมาขายบนเว็บไซต์แล้ว คุณก็ต้องจัดแจงเตรียมตัวลงสินค้าที่ได้รับมาขายบนเว็บไซต์ให้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและบริการให้ดีที่สุดเจาะตรงถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าต่างๆบนเว็บไซต์ของคุณ

     ทีนี้มาดูการดูกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณไว้ล่วงหน้านั้นคุณก็สามารถที่จะทำแบบสอบถามหรือโพลล์บนเว็บไซต์คุณก็ได้อาจจะมีในส่วนเว็บบอร์ดก็ดีหรือถ้าบางเว็บไซต์สำเร็จรูปก็จะมีในส่วนของการจัดทำโพลล์ขึ้นมาเช่นของ Weloveshopping.com คุณสามารถตั้งโพลล์คำถามและตั้งคำตอบได้ไม่จำกัด 


แต่ผมจะขอยกตัวอย่างคร่าวๆให้คุณผู้อ่านดูกันว่าจะตั้งคำถามแบบไหนและแนวไหนดี สมมุติผมเปิดเว็บไซต์เสื้อผ้าคนอ้วนผมตั้งคำถามว่า คุณมีน้ำหนักเฉลี่ยเท่าไหร่ 50-65 ,66-80,81-120 เป็นต้น เมื่อคนที่ผ่านเข้ามาในเว็บคุณเค้าอาจจะตอบโพลล์ของคุณ คุณก็นำมาเปรียบเทียบพิจารณาว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นน้ำหนักสมมุติเฉลี่ย 81-120 ซึ่งถือได้ว่าเป็นไซต์ใหญ่ตามจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของคุณ









หากลุ่มเป้าหมายและเล็งให้ตรงจุด

     เมื่อเราพูดถึงการสังเกตการณ์ดูและกลุ่มเป้าหมายไว้ล่วงหน้ามาแล้วนั้น ทีนี้ผมก็จะมาบอกถึงการสืบเสาะหากลุ่มเป้าหมายและเล็งให้ตรงจุดอย่างชัดเจน ผมจะสืบเนื่องจากบทก่อนหน้านี้แล้วว่าคุณตัดสินใจอยากจะขาย (ผมว่าคุณผู้อ่านคงมีอยู่ในใจกันบ้างแล้ว) ผมจะเสนอการหากลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณและให้ตรงจุดเลยแล้วกันน่ะครับ การหากลุ่มเป้าหมายของคุณให้ตรงกับสินค้าที่คุณขายบนเว็บไซต์นั้น คุณก็สามารถหาได้จากหลายๆที่ หลายๆแห่งไม่ว่าจะบนอินเทอร์เน็ตหรือสื่อประกาศต่างๆอาทิ แผ่นพับ ,โบว์ชัวร์ ,ใบปลิว ,โทรทัศน์ ,วิทยุ การประชาสัมพัมธ์ในรูปแบบต่างๆคุณสามารถทำได้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถหรือความต้องการของคุณผมจะขอยกตัวอย่างการหากลุ่มเป้าหมายให้กับคุณใน 2 รูปแบบด้วยกันคือ รูปแบบบนอินเทอร์เน็ต และ นอกอินเทอรเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น